Rối loạn cong cột sống và cách chữa trị

Ngày nay, rối loạn cong cột sống không còn là vấn đề hiếm gặp. Tuy vậy, không phải ai cũng biết tình trạng này là gì, có điều trị được không.

Các loại rối loạn cong cột sống

Rối loạn cong cột sống không còn là vấn đề hiếm gặp

Cột sống, hoặc xương sống, được tạo thành từ các xương nhỏ (đốt sống) xếp cùng với các đĩa đệm, chồng lên nhau. Cột sống bình thường khi nhìn từ mặt bên có dạng là những đường cong nhẹ, tự nhiên. Những đường cong này giúp cột sống hấp thụ và triệt tiêu các áp lực từ chuyển động cơ thể và trọng lực.
Khi nhìn từ phía sau, cột sống phải chạy thẳng trục và nằm giữa lưng. Khi có bất thường của tại cột sống, độ cong tự nhiên của cột sống bị sai lệch hoặc tăng độ cong ở một số vị trí nhất định, xuất hiện trong các bệnh lý như tật ưỡn cột sống, tật gù lưng và vẹo cột sống.

Có ba loại rối loạn cong cột sống chính, bao gồm:

Ưỡn cột sống (lordosis). Cũng được gọi là swayback, cột sống của một người bị lordosis có độ cong ra trước đáng kể ở phần lưng dưới.
 Gù cột sống (Kyphosis) được đặc trưng có độ cong bất thường ra trước ở phần lưng trên (độ cong hơn 50).
 Vẹo cột sống (Scoliosis) là tình trạng bên cột sống không thẳng trục và cong về hai bên. Đường cong thường có hình chữ S hoặc hình chữ C.

Các triệu chứng của rối loạn độ cong cột sống

Uỡn cột sống

Uỡn cột sống chủ yếu xuất hiện khi các đốt sống lưng dưới cong vào trong quá mức, từ đó kéo theo những dấu hiệu đặc trưng như:
• Xương chậu nghiêng về trước quá nhiều, hình thành tư thế võng lưng ngựa
• Đường cong ở mông bộc lộ rõ ràng
• Khi người bị tật ưỡn cột sống nằm thẳng trên sàn, lưng của người đó sẽ không hoàn toàn tiếp xúc với mặt đất
• Thường xuyên cảm thấy đau lưng
• Gặp khó khăn trong việc di chuyển

Các dạng của rối loạn cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống

Chứng vẹo cột sống đặc trưng bởi tình trạng các đốt sống uốn cong sang hẳn một hoặc cả hai bên, tạo thành hình chữ C, S hoặc C ngược, S ngược. Bên cạnh đó, bạn còn có thể nhận biết vấn đề sức khỏe này thông qua dấu hiệu:
• Một bên vai cao hơn hẳn so với bên còn lại
• Hai bên hông không cân xứng, đồng đều
• Trọng tâm cơ thể có xu hướng nghiêng về một bên

Gù cột sống (gù lưng)

Bệnh gù lưng có thể bắt đầu phát triển từ khi bạn còn nhỏ bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bệnh chỉ xuất hiện ở dạng nhẹ, các triệu chứng có thể bộc lộ không quá rõ ràng. Tuy nhiên, theo thời gian, người bị tật gù cột sống có thể nhận biết qua những biểu hiện như sau:
• Độ cong sinh lý ở vùng lưng trên lớn hơn 45°
• Đầu có xu hướng chúi về phía trước, lưng khòm
• Dễ nhức mỏi ở lưng và chân
• Cứng khớp, khó vận động

Nguyên nhân gây ra rối loạn độ cong cột sống

Trượt đốt sống: xảy ra khi cấu trúc đốt sống thắt lưng trên trượt ra trước hoặc sau so với đốt sống thắt lưng dưới

Dị tật cột sống bẩm sinh: cấu trúc đốt sống biến dạng ngay từ khi trẻ chào đời, bao gồm cả tật cột sống chẻ đôi
Viêm đĩa đệm: hệ quả của tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến các “miếng đệm” của cột sống
Tật gù cột sống Scheuermann: chủ yếu xảy ra vào giai đoạn tăng trưởng trước khi dậy thì của bé
Viêm khớp, nhiễm trùng cột sống
Các khối u hình thành ngay trên đốt sống
Ưỡn cột sống vị thành niên lành tính
Thói quen đi đứng, ngồi hoặc nằm không đúng tư thế

Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn

Ngay cả khi không gặp phải những vấn đề trên, một người vẫn có nguy cơ cao bị rối loạn cột sống nếu người đó:

Thừa cân (béo phì)
Loãng xương
Nghiện hút thuốc lá
  Thường xuyên uống bia, rượu hoặc các loại thức uống chứa cồn tương tự

Cách điều trị rối loạn cong cột sống

Điều trị bệnh ưỡn cột sống

• Thuốc giảm đau và sưng
• Tập thể dục và vật lý trị liệu để tăng sức mạnh và sự linh hoạt của cơ bắp
• Đeo nẹp lưng
• Giảm cân
• Phẫu thuật

Điều trị bệnh gù cột sống

• Tập thể dục và thuốc chống viêm để giảm đau hoặc sự khó chịu
• Đeo nẹp lưng
• Phẫu thuật để điều chỉnh độ cong cột sống nghiêm trọng và bệnh gù bẩm sinh
• Các bài tập và vật lý trị liệu để tăng sức mạnh cơ bắp

Điều trị vẹo cột sống

• Điều trị theo dõi. Nếu mức độ cong nhẹ, bác sĩ có thể chọn kiểm tra tình trạng cột sống sau mỗi bốn đến sáu tháng để xem mức độ cong có trở nên tồi tệ hơn không.
• Đeo nẹp. Tùy thuộc vào mức độ cong vẹo cột sống, một số trường hợp có thể chỉ định đeo nẹp lưng ở trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển. Đeo nẹp có thể giúp ngăn ngừa mức độ cong vẹo trở nên nặng hơn.
• Phẫu thuật. Nếu mức độ cong nghiêm trọng và ngày càng xấu hơn, đôi khi cần phải phẫu thuật.
• Bó bột thân mình, là phương pháp sử dụng bột để cố định vai đến thân dưới ở trẻ em và được thực hiện dưới gây mê. Bột được thay thế cứ sau mỗi vài tháng và kéo dài cho đến 3 năm. Bó bột thân mình được chỉ định ở trẻ nhỏ khi mức độ cong vẹo cột sống trở nên nặng hơn khi chúng lớn lên.

Trị liệu Thần kinh Cột sống

Trong lĩnh vực cơ xương khớp – cột sống đã tìm ra giải pháp điều trị hiệu quả tương đương với phẫu thuật nhưng lành tính hơn cả là Trị liệu Thần kinh Cột sống (Chiropractic). Điều này giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm hơn khi điều trị những vấn đề như bệnh gù lưng, ưỡn cột sống hay cong vẹo cột sống lưng.

Điều trị cong vẹo cột sống bằng phương pháp Chiropractic

Khuyến Nghị

Điều trị càng sớm phác đồ càng đơn giản và hiệu quả nhanh. Nên đi thăm khám bác sỹ khi có những triệu chứng đầu tiên như: thấy đau thắt lưng, đau xương cùn cụt khi ngồi lâu, nóng, ngứa ran và tê bì dọc một bên chân giống như kiến cắn, đi lại, ho, hắt hơi thấy đau…

Trung tâm Y khoa Chiropractic với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm về ấn nắn tác động cột sống điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp đã và đang giúp nhiều bệnh nhân chặn đứng các cơn đau, điều trị từ gốc bệnh, phục hồi tổn thương bằng cách kết hợp Y học Cổ truyền, phục hồi toàn diện chức năng vận động. Đồng thời, các bài tập tại nhà được các bác sỹ trực tiếp hướng dẫn giúp bệnh nhân duy trì lâu dài hiệu quả trị liệu, không tái phát bệnh.

ĐIỀU TRỊ BỆNH CONG CỘT SỐNG Ở ĐÂU HIỆU QUẢ

Trung tâm y khoa Chiropractic tọa lạc tại 102 Hùng Vương Phường 1, Q.10, TP.HCM là một địa chỉ chữa bệnh về cơ xương khớp có uy tín tại TP.HCM. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp hiện đại ấn nắn tác động cột sống, đưa các khớp về đúng vị trí, lưu thông mạch máu và dứt điểm chèn ép dây thần kinh phòng khám còn sử dụng Y học cổ truyền đả thông kinh lạc, đưa dưỡng chất vào huyệt đạo nuôi dưỡng, phục hồi chức năng sụn khớp giúp kết quả điều trị toàn diện nhất.

1. Đội ngũ bác sĩ giỏi:

Đội ngũ Bác Sĩ giàu kinh nghiệm tại An Nam

2. Trang thiết bị, cơ sở hiện đại:

Được đầu tư và trang thiết bị y tế bài bản, góp phần giúp việc khám và chữa trị các bệnh về xương khớp đạt hiệu quả cao.

Cơ sở y tế đúng qui chuẩn, không gian thoáng đãng luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho bệnh nhân.

3. Dịch vụ y tế chuyên nghiệp:

Xây dựng hệ thống >>Tư vấn trực tuyến<< hoạt động liên tục 24/24, hỗ trợ hiệu quả công tác đặt lịch hẹn và tư vấn bệnh lý cho người bệnh.

Kết quả điều trị của bệnh nhân bằng phương pháp Chiropractic