Viêm Gân Achilles Là Gì? Cần Nhận Biết Và Điều Trị Đúng Cách

Gân Achilles là bộ phận tham gia vào hầu hết các hoạt động của cơ thể như chạy, nhảy, đi bộ… nên thường xuyên chịu nhiều áp lực và rất dễ bị tổn thương. Một trong những chấn thương điển hình là viêm gân gót chân Achilles, gây nhiều đau đớn và khó khăn trong sinh hoạt. Vậy thì viêm gân Achilles là gì, nguy hiểm như thế nào? xem ngay bài viết sau đây.

Hình tư vấn bệnh online

THẾ NÀO LÀ VIÊM GÂN ACHILLES?

Viêm gân Achilles là tình trạng gân Achilles hoạt động quá mức dẫn đến sự quá tải về lực và trọng lực, làm tổn thương vùng gót chân. Phần gân Achilles là nơi có khá ít mạch máu, cách chỗ bám vào xương gót 3 – 6cm. Cấu tạo của gân gồm nhiều sợi nhỏ nên chỉ cần một tác động bất ngờ cũng đủ gây nên chấn thương gót chân.

Viêm gân Achilles được phân chia thành 2 loại:

► Viêm điểm bám gân Achilles: Loại này tác động đến nơi thấp nhất của gân, chỗ gắn vào xương gót chân.

► Viêm sợi gân: Xảy ra ở bất cứ vị trí nào khác với nơi bám vào xương gót của sợi gân. Loại viêm gân gót chân này thường gặp ở người trẻ tuổi hoạt động nhiều.

Gân Achilles hoạt động quá mức dẫn đến sự quá tải về lực và trọng lực, làm tổn thương vùng gót chân

Người bị viêm gân Achilles sẽ có những triệu chứng như sau:

+ Đau và cứng dọc theo gân hoặc phần sau của gót chân vào buổi sáng.

+ Khi vận động thì cơn đau tăng lên.

+ Gân trở nên dày hơn.

+ Chồi xương, sưng nề.

+ Có tiếng nổ ở vùng gân gót chân.

+ Cơ bắp chân căng lên và khó cử động bàn chân.

Hình tư vấn bệnh online

VIÊM GÂN ACHILLES DO NGUYÊN NHÂN GÌ ?

Đối với bệnh viêm gân Achilles có thể xảy ra do việc vận động quá mức hoặc đi bộ đường dài, đặc biệt thường thấy ở những vận động viên. Tuy nhiên, bệnh này vẫn tồn tại những yếu tố thúc đẩy mà không liên quan đến hoạt đồng thể dục thể thao như:

Bệnh nhân bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hay nhiễm trùng

Người bệnh không khởi động đầy đủ trước khi luyện tập

Viêm gân Achilles có thể xảy ra do việc vận động quá mức

Những vận động đòi hỏi dừng và chuyển hướng đột ngột

Mang giày không vừa chân, mang giày cao gót thời gian dài

Gai xương vùng mặt sau xương gót.

Người lớn tuổi, hoặc trung niên (gân gót giảm dần sức căng theo tuổi).

VIÊM GÂN ACHILLES CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Viêm gân Achilles nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như đau nhiều hơn, hạn chế khả năng đi lại, gân/xương gót bị biến dạng và nguy hiểm nhất là gân Achilles bị rách hoàn toàn.

Viêm gân Achilles nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Chính vì thế mà nếu bạn cảm thấy cơn đau gân gót chân không thuyên giảm, cường độ đau ngày càng dữ dội thì nên đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời. Lúc này bác sĩ sẽ hỏi thăm tình trạng đau nhức, kiểm tra gót chân và có thể chỉ định thực hiện một số chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, MRI, siêu âm để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Hình tư vấn bệnh online

ĐIỀU TRỊ VIÊM GÂN ACHILLES NHƯ THẾ NÀO ?

Điều trị càng sớm phác đồ càng đơn giản và hiệu quả nhanh. Nên đi thăm khám bác sỹ khi có những triệu chứng đầu tiên như: : thấy đau thắt lưng, đau xương cùn cụt khi ngồi lâu, nóng, ngứa ran và tê bì dọc một bên chân giống như kiến cắn, đi lại, ho, hắt hơi thấy đau…

Tại Mỹ và các nước Châu Âu, phương pháp chiropractic luôn là giải pháp được khuyên lựa chọn đầu tiên bởi hiệu quả tốt và an toàn, không dùng thuốc, không tác dụng phụ. Hầu hết các vận động viên thể thao đều có bác sỹ chiropractic riêng để chăm sóc hệ xương khớp cột sống. Ngay cả những người dân bình thường cũng có thói quen nắn chỉnh cột sống định kỳ, điều chỉnh những sai lệch nhỏ nhất ngay ở thời điểm mới phát hiện, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về đau thần kinh tọa và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM GÂN Ở ĐÂU HIỆU QUẢ

Trung tâm y khoa Chiropractic tọa lạc tại 102 Hùng Vương Phường 1, Q.10, TP.HCM là một địa chỉ chữa bệnh về cơ xương khớp có uy tín tại TP.HCM. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp hiện đại ấn nắn tác động cột sống, đưa các khớp về đúng vị trí, lưu thông mạch máu và dứt điểm chèn ép dây thần kinh phòng khám còn sử dụng Y học cổ truyền đả thông kinh lạc, đưa dưỡng chất vào huyệt đạo nuôi dưỡng, phục hồi chức năng sụn khớp giúp kết quả điều trị toàn diện nhất.

1. Đội ngũ bác sĩ giỏi:

Đội ngũ Bác Sĩ giàu kinh nghiệm tại Trung tâm y khoa Chiropractic

1. Trang thiết bị, cơ sở hiện đại:

Được đầu tư trang thiết bị y tế bài bản, góp phần giúp việc khám và chữa trị các bệnh về xương khớp đạt hiệu quả cao.

Cơ sở y tế đúng quy chuẩn, không gian thoáng đãng luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Bác Sĩ đang kiểm tra tình trạng bệnh của bệnh nhân

1. Dịch vụ y tế chuyên nghiệp:

Xây dựng hệ thống >>Tư vấn trực tuyến<< hoạt động liên tục 24/24, hỗ trợ hiệu quả công tác đặt lịch hẹn và tư vấn bệnh lý cho người bệnh.

Kết quả điều trị của nhân bằng phương pháp Chiropractic